© 2024 KOSU
Play Live Radio
Next Up:
0:00
0:00
0:00 0:00
Available On Air Stations

Hướng dẫn của bạn về thông tin vắc xin COVID-19 cho cha mẹ, thanh niên

Centers for Disease Control and Prevention

Chúng tôi đã hoàn tất một bản hướng dẫn về Những Câu Hỏi Thường Gặp (FAQ) trong cộng đồng mà dân chúng tại Oklahoma trong lứa tuổi từ 12-24 tuổi thường thắc mắc về việc chủng ngừa COVID-19. Để đặt câu hỏi, bạn hãy nhắn tin "câu hỏi" đến Câu lạc bộ Nhận Tin Nhắn của KOSU (KOSU Texting Club) của chúng tôi tại điện thoại số 1-844-777-7719 hoặc gửi email cho cô Kateleigh Mills tại kateleigh@kosu.org. Bất kỳ câu hỏi nào bạn nêu ra, chúng tôi sẽ hỏi các chuyên gia y tế để tìm câu trả lời giúp bạn. Khi nhận được câu trả lời của các chuyên gia, chúng tôi sẽ đưa câu trả lời này cùng với câu hỏi lên Text hay Email, vì vậy xin bạn vui lòng theo dõi các thông tin này trên Text hay Email!

- PHẦN CÂU HỎI THƯỜNG GẶP TRONG CỘNG ĐỒNG -

Con tôi muốn chủng ngừa, nhưng tôi lo lắng, không biết tôi phải làm gì?

"Chúng tôi luôn luôn khuyên bạn nên có các quyết định sáng suốt về sức khỏe. Điều này có nghĩa là bạn nên nói chuyện với bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ gia đình. Các bác sĩ này biết rõ về sức khoẻ và bệnh của con bạn; và là chuyên gia y tế đáng tin cậy mà bạn cần gặp".

Nguồn: Tiến sĩ Jeffrey Stroup,Tiến sĩ Dược, Giáo sư về Y tế Nội khoa, Giám Học và Phó Chủ tịch về Kế Hoạch của Trung tâm Y Khoa OSU

Tôi nghe nói vắc-xin có thể gây các bệnh về tim sau này cho con tôi. Có đúng như vậy không? (Thông tin cập nhật lần cuối ngày 29/10/2021)

Tính đến ngày 20 tháng 10 năm 2021, Hệ thống Báo cáo về Ảnh hưởng có hại của Vắc-xin (VAERS) đã nhận được 1.698 báo cáo về viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim ở những người từ 30 tuổi trở xuống được tiêm vắc-xin COVID-19. Viêm cơ tim là tình trạng cơ tim bị sưng. Viêm màng ngoài tim là tình trạng màng ngoài tim bị sưng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về bệnh viêm tim tại HYPERLINK https://www.nhlbi.nih.gov/health-topics/heart-inflammation. Hầu hết các trường hợp đó đã được báo cáo cho Hệ thống VAERS, đặc biệt là đối với các thiếu niên nam và thanh niên sau khi tiêm vắc xin mRNA COVID-19 (Pfizer-BioNTech hoặc Moderna). Qua quá trình theo dõi, bao gồm việc đánh giá các hồ sơ y tế, hai cơ quan CDC (Center for Disease Control and Prevention: Trung tâm Kiểm soát và Phòng Chống Dịch Bệnh) và FDA (Food and Drug Administration: Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Liên bang) đã xác nhận 963 báo cáo về viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim.

Cho đến nay, HYPERLINK https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/vaccines/safety/myo-outcomes.html cho biết là CDC đang điều tra các báo cáo về những người bị bệnh viêm tim để đánh giá xem liệu có mối quan hệ với việc Tiêm vắc xin COVID-19 hay không. CDC thông báo là bệnh viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim sau khi tiêm vắc xin COVID-19 là cực kỳ hiếm và họ vẫn khuyên tiêm vắc xin COVID-19 cho tất cả mọi người từ 12 tuổi trở lên mặc dù có nguy cơ bị bệnh do vắc xin COVID-19 gây ra và các biến chứng có thể là nặng.

Tôi nghe nói rằng hơn 80% học sinh ở Oklahoma sẽ được tiêm vắc xin COVID-19 trước Lễ Tạ ơn. Nếu điều đó là đúng, việc gì cần phải tiêm vắc-xin nữa?

"Vắc xin COVID là cách an toàn hiệu quả hơn để giúp tăng cường khả năng bảo vệ sức khoẻ. Nếu bạn bị nhiễm COVID, bạn có nguy cơ bị bệnh nặng và phải nhập viện. Các vắc xin đã được chứng minh là chúng làm giảm mức độ bị nhiễm trùng hay vi-rút. Nghiên cứu hiện nay cho thấy sức khoẻ của mọi người sẽ được bảo vệ tốt hơn sau khi được tiêm vắc-xin so với sự bảo vệ sức khoẻ của mọi người khi người đó thực sự bị nhiễm COVID. Nếu bạn nhiễm COVID, không biết bạn hoặc những người thân tiếp cận với bạn sẽ phản ứng như thế nào. Bạn sẽ có nguy cơ gặp phải các vấn nạn về sức khỏe trong nhiều tuần lễ hoặc lâu hơn. "

Nguồn: Eddie Withers, Trưởng nhóm Dịch tễ học tại Cơ quan Y tế Quận hạt Oklahoma và Thành phố Oklahoma City (OCCHD)

Thuốc chủng ngừa mRNA có làm thay đổi DNA của con tôi không?

Không, vắc xin mRNA sẽ không làm thay đổi DNA của con bạn. Vắc xin mRNA không chứa vi-rút COVID sống. Họ đã sử dụng công nghệ tiên tiến để đưa ra các chỉ dẫn đặc biệt cho các tế bào của bạn để kích hoạt chúng sản xuất các kháng thể có nhiệm vụ chống lại COVID, nếu bạn bị nhiễm bệnh. Một khi chúng làm xong công việc được chỉ định, những chất đạm (protein) cung cấp các chỉ dẫn đặc biệt sẽ tan ra một cách tự nhiên. Vật liệu để tạo ra các phản ứng trên không bao giờ đi vào phần tế bào nơi chứa DNA của bạn.

Nguồn: Eddie Withers, Trưởng nhóm Dịch tễ học tại Cơ quan Y tế Quận hạt Oklahoma và Thành phố Oklahoma City (OCCHD)

Các tác dụng phụ đối với vắc xin cho trẻ em là gì?

Tác dụng phụ của thuốc chủng ngừa đối với những người từ 12 tuổi trở lên cũng giống như tác dụng đối với người lớn đã được chủng ngừa COVID-19:

Nơi bạn tiêm: bị đau, đỏ và / hoặc sưng lên

Các phần còn lại của cơ thể: mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, ớn lạnh, sốt và / hoặc buồn nôn

Những tác dụng phụ này có thể ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của con bạn, nhưng sẽ giảm dần trong vài ngày. Tuy nhiên, một số người không có tác dụng phụ sau khi tiêm chủng. Bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn về việc sử dụng thuốc giảm đau không chứa aspirin hoặc các phương thức khác tại nhà để làm giảm các tác dụng phụ. HYPERLINK https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/vaccines/recommendations/adolescents.html CDC khuyên không được dùng thuốc giảm đau trước khi tiêm chủng để ngăn ngừa tác dụng phụ.

Tôi có những người bạn sẽ không chủng ngừa COVID-19 vì dị ứng di truyền với trứng. Trứng có được sử dụng để sản xuất vắc xin không?

"Các vắc xin COVID-19 hiện được FDA (Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Liên bang) cho phép hoặc phê duyệt không được sản xuất bằng cách sử dụng các sản phẩm trứng hoặc nuôi cấy trứng. Xin xem HYPERLINK của FDA https://www.fda.gov/emergency-preparedness-and-response/coronavirus-disease-2019- covid-19 / covid-19-vaccines để biết thêm thông tin, bạn hãy xem HYPERLINK của FDA qua Trang Câu Hỏi Thường Gặp: COVID-19 Frequently Asked Questions | FDA

Tôi nghe nói rằng vắc-xin sử dụng các tế bào bào thai bị hủy bỏ. Có đúng như vậy không?

Không đúng. Vào tháng 3 năm 2021, vắc-xin Johnson & Johnson đã gây chú ý vì các dòng tế bào có nguồn gốc từ việc phá thai đã được sử dụng trong quá trình phát triển vắc-xin. HYPERLINK https://www.npr.org/2021/03/03/973428720/christian-groups-resist-johnson-johnson-vaccine-for-using-abortion-derived-cells. Vào thời điểm đó các nhóm Kitô giáo được khuyên không nên sử dụng vắc-xin J&J nếu bạn có thể chọn các loại vắc-xin khác để tiêm. Trong khi HYPERLINK https://www.reuters.com/article/factcheck-johnson-aborted-idUSL1N2LU1T9 cho biết vắc-xin đã sử dụng các tế bào bào thai được lập ra trong phòng thí nghiệm (được gọi là dòng tế bào) trong quá trình sản xuất, tuy nhiên vắc-xin không có bất kỳ tế bào bào thai nào. Vắc xin Pfizer / BioNTech và Moderna cũng sử dụng các dòng tế bào thai nhi trong các giai đoạn thử nghiệm, nhưng vắc-xin này không bao gồm các tế bào thai nhi.

Con tôi có thể bị những ảnh hưởng lâu dài mà các bác sĩ chưa biết không?

"Các tác dụng phụ lâu dài do vắc-xin gây ra là rất hiếm. Nếu những tác dụng phụ này xảy ra, chúng thường xuất hiện trong vòng vài tháng đầu tiên sau khi tiêm vắc-xin. Các công nghệ được sử dụng để phát triển vắc-xin COVID-19 đã được dùng trong nhiều năm để chuẩn bị cho sự bùng phát của vi-rút truyền nhiễm. Những hậu quả lâu dài khi bệnh nhân bị nhiễm COVID, được gọi là "hội chứng kéo dài", đang xảy ra cho người lớn, và giới Y Khoa quan ngại rằng sự kiện này có thể xảy ra đối với trẻ em."

Nguồn: Tiến sĩ Jeffrey Stroup, Tiến sĩ Dược, Giáo sư về Y tế Nội khoa, Giám Học và Phó Chủ tịch về Kế Hoạch của Trung tâm Y Khoa OSU

Làm thế nào để tôi thực sự biết vắc-xin đã được thử nghiệm đúng cách? Tôi thực sự không chắc liệu mình có tin tưởng vào khoa học hay không.

"Vắc-xin COVID được phát triển bằng công nghệ đã tồn tại hàng thập kỷ. Chúng không phải chỉ là kinh nghiệm đơn thuần mà đã trải qua tất cả các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cần thiết. Thử nghiệm và xem xét trên diện rộng đã cho thấy những loại vắc xin này an toàn và hiệu quả. Hiện tại, ngay cả khi vắc xin được tiêm trên toàn quốc, vắc-xin được theo dõi và xem xét chặt chẽ về các dấu hiệu được xem là có vấn đề do vắc-xin gây ra. Ngoài ra, bạn hãy nhớ rằng hiện tại 180 triệu người ở Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ, về cơ bản điều này chứng minh tính an toàn của vắc-xin. "

Nguồn: Eddie Withers, Trưởng nhóm Dịch tễ học tại Cơ quan Y tế Quận hạt Oklahoma và Thành phố Oklahoma City (OCCHD)

Nếu con tôi vẫn có thể bị nhiễm COVID sau khi đã chủng ngừa, tại sao chúng phải tiêm vắc-xin?

"Không có vắc-xin nào có hiệu quả 100%. Những gì chúng tôi biết là những người được tiêm chủng ít có khả năng bị bệnh nặng hoặc phải nhập viện vì COVID."

Nguồn: Tiến sĩ Jeffrey Stroup, Tiến sĩ Dược, Giáo sư về Y tế Nội khoa, Giám Học và Phó Chủ tịch về Kế Hoạch của Trung tâm Y Khoa OSU

Con tôi có phải nghỉ học ở nhà sau khi tiêm vắc xin không?

"Không có loại vắc xin nào hiện tại có vi-rút sống và chúng sẽ không làm con bạn bị bệnh. Tuy nhiên, giống như các loại vắc-xin khác, sau khi tiêm, bạn có thể bị đau, mẩn đỏ, và sưng tấy tại chỗ tiêm. Ngoài ra, một số người còn bị mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, ớn lạnh và sốt. Sau khi bạn đã được tiêm vắc-xin đầy đủ, nếu bạn tiếp cận với một người bị nhiễm COVID bạn không phải cách ly trừ khi bạn có các triệu chứng nhiễm vi-rút. "

Nguồn: Tiến sĩ Jeffrey Stroup, Tiến sĩ Dược, Giáo sư về Y tế Nội khoa, Giám Học và Phó Chủ tịch về Kế Hoạch của Trung tâm Y Khoa OSU

Liệu vắc-xin COVID-19 có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

"Hiện tại, không có bằng chứng cho thấy bất kỳ loại vắc-xin COVID nào gây ra các vấn đề liên quan đến khả năng sinh sản."

Nguồn: Tiến sĩ Jeffrey Stroup,Tiến sĩ Dược, Giáo sư về Y tế Nội khoa, Giám Học và Phó Chủ tịch về Kế Hoạch của Trung tâm Y Khoa OSU

Con tôi chưa đủ tuổi để chủng ngừa - khi nào chúng đủ tiêu chuẩn để được chủng ngừa? (Cập nhật lần cuối vào ngày 3 tháng 11, 2021)

Vắc xin Pfizer-BioNTech hiện đã có Giấy phép Sử dụng Khẩn cấp từ FDA và CDC cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Vào ngày 2 tháng 11 - Trung tâm Kiểm soát và Phòng Chống Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo rằng tất cả trẻ em từ 5 đến 11 tuổi - nên tiêm vắc xin COVID-19 liều thấp do Pfizer-BioNTech sản xuất.

Lượng vắc-xin Pfizer cho trẻ em chứa khoảng một phần ba lượng hoạt chất của vắc-xin được sử dụng cho những người từ 12 tuổi trở lên. Ít nhất là 21 ngày sau mũi tiêm đầu tiên trẻ em sẽ được tiêm liều vắc-xin thứ hai.

Giám đốc CDC Rochelle Walensky đã đưa ra khuyến nghị này sau một cuộc bỏ phiếu nhất trí của Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng của CDC. Khuyến nghị này có nghĩa là khoảng 28 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 11 sẽ đủ điều kiện để tiêm phòng. Ở Oklahoma - con số đó là vào khoảng 375.000 trẻ em hiện nay đã đủ điều kiện.

Tổng Giám Đốc lâm thời của Bộ Y Tế Tiểu bang Oklahoma (OSDH), Keith Reed, cho biết vào ngày 3 tháng 11 rằng cơ quan này đã sẵn sàng để tiếp nhận và quản lý khi vắc-xin dành cho trẻ em đến tiểu bang. Thử nghiệm lâm sàng chính cho thấy vắc-xin an toàn và hiệu quả 90,7% để ngừa lây nhiễm COVID-19 cho các em từ 5 đến 11 tuổi.

- CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ HƯỚNG DẪN NÀY -

Tại sao KOSU lại làm loại báo cáo này? (Cập nhật lần cuối ngày 29/10/21)
KOSU nằm trong số 14 đài truyền thông đại chúng trên toàn quốc gần đây đã nhận được tài trợ khẩn cấp từ Cơ quan Phát thanh và Truyền hình Công cộng (CPB) để đề cập đến vấn đề thông tin sai lệch về COVID-19 trong cộng đồng địa phương. Các khoản tài trợ đã được tặng cho các đài truyền hình và đài phát thanh công cộng ở những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp và tỷ lệ nhiễm vi-rút cao, hoặc ở những điểm nóng mới được phát hiện về nhiễm Coronavirus. Rachel Hubbard, Giám đốc Điều hành Đài Phát Thanh KOSU cho biết: "Các phóng viên KOSU tiếp tục lắng nghe những loại thông tin mà cộng đồng cần đến. Dự án này giúp chúng tôi tiếp tục lấp đầy những khoảng trống và cho phép chúng tôi tiếp tục lắng nghe và học hỏi". KOSU theo dõi và đưa các tin tức mới nhất về COVID hàng ngày qua HYPERLINK https://www.kosu.org/health/2021-04-14/coronavirus-in-oklahoma-the-latest

Cập nhật: Ngày 29 tháng 10: Báo cáo về việc Theo dõi và Thống kê Dịch tễ hàng tuần của Bộ Y tế Tiểu bang Oklahoma (OSDH) cho biết 49,8% người dân Oklahoma đã được tiêm chủng đầy đủ, với tỷ số này, Tiểu bang Oklahoma được xếp vào số các tiểu bang nằm trong nhóm thứ tư cuối cùng của tất cả các bang tại Hoa Kỳ về việc tiêm ngừa COVID. Báo cáo này cũng cho biết:

• 30,4% người Oklahoma trong độ tuổi từ 12 đến 17 được tiêm chủng đầy đủ.

• 35,6% người Oklahoma trong độ tuổi từ 18 đến 24 được tiêm chủng đầy đủ.

Lưu ý: Dữ liệu ở trên được cung cấp từ HYPERLINK https://oklahoma.gov/covid19/newsroom/weekly-epidemiology-and-surveillance-report.html

Báo cáo về việc Theo dõi và Thống kê Dịch tễ hàng tuần của OSDH được phát hành vào thứ Tư.

Những tổ chức hoặc cá nhân nào đã giúp hoàn chỉnh bản hướng dẫn này?
Đó là Cộng đồng! Nếu bạn có các câu hỏi nào khác mà bạn muốn chúng tôi giải đáp, xin bạn nhắn tin "FAQ" tới Câu lạc bộ Nhận Tin Nhắn KOSU (KOSU Texting Club) của chúng tôi tại số điện thoại 1-844-777-7719 hoặc gửi email cho phóng viên Dự án Đặc biệt của KOSU: Kateleigh Mills tại kateleigh@kosu.org (Lưu ý: Nếu bạn hoặc tổ chức của bạn muốn hợp tác với KOSU để thu thập thêm thông tin cho bản hướng dẫn này, xin vui lòng gửi email đến kateleigh@kosu.org.)

Kateleigh Mills was the Special Projects reporter for KOSU from 2019 to 2024.
KOSU is nonprofit and independent. We rely on readers like you to support the local, national, and international coverage on this website. Your support makes this news available to everyone.

Give today. A monthly donation of $5 makes a real difference.
Related Content